ยินดีต้อนรับ กรุณา สมัครสมาชิก หรือเข้าสู่ระบบ

Home » webboard » สุขภาพ และ ธรรมมะ
เข้าชม : 400

ประโยชน์ ของ ถั่วแมคคาเดเมีย

โพสต์เมื่อ: วันอังคาร 19 มีนาคม 2562  13:07 น.

คุณค่าทางโภชนาการของแมคคาเดเมีย
 
          ในแมคคาเดเมีย 100 กรัมจะมีคุณค่าทางโภชนาการดังนี้
 
           พลังงาน 718 กิโลแคลอรี่
           โปรตีน 7.91 กรัม
           ไขมัน 75.77 กรัม
           คาร์โบไฮเดรต 13.82 กรัม
           ไฟเบอร์ 8.6 กรัม
           น้ำตาล 4.57 กรัม
           แคลเซียม 85 มิลลิกรัม
           ธาตุเหล็ก 3.69 มิลลิกรัม
           แมกนีเซียม 130 มิลลิกรัม
           ฟอสฟอรัส 188 มิลลิกรัม
           โพแทสเซียม 368 มิลลิกรัม
           โซเดียม 5 มิลลิกรัม
           สังกะสี 130 มิลลิกรัม
           วิตามินซี 12 มิลลิกรัม
           วิตามินบี 1 1.195 มิลลิกรัม
           วิตามินบี 2 0.162 มิลลิกรัม
           วิตามินบี 3 2.743 มิลลิกรัม
           วิตามินบี 6 0.275 มิลลิกรัม
           วิตามินอี 0.54 มิลลิกรัม
 
 
 แมคคาเดเมีย สรรพคุณ อันมหัศจรรย์ต่อร่างกาย
 
          แมคคาเดเมีย เป็นพืชที่มีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเส้นเลือดและป้องกันการเกิดลิ่มเลือดได้ เพราะภายในเมล็ดแมคคาเดเมียนั้นมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง และไม่มีคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็กและแมกนีเซียม จึงทำให้ในปัจจุบันมีการนำเนื้อในของเมล็ดแมคคาเดเมียมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์หลายประเภท เช่น อาหารขบเคี้ยว น้ำมัน แป้ง และนำมาเป็นส่วนผสมในขนมชนิดต่าง ๆ มากมาย และแมคคาเดเมียก็ไม่ได้มีประโยชน์เพียงแค่นี้ แต่ยังมีสรรพคุณและประโยชน์อีกมากมายเลยเชียวล่ะ ไปดูกันเถอะว่ามีอะไรบ้าง
 
 1. ช่วยป้องกันโรคหัวใจ
 
          แม้ว่าถั่วแมคคาเดเมียจะมีปริมาณไขมันอิ่มตัวสูง แต่ไขมันชนิดนี้กลับเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะเป็นไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยว ภายในแมคคาเดเมียมีไขมันชนิดนี้ถึง 17 กรัมต่อออนซ์ (1 ออนซ์ = 28.3 กรัม) ไขมันชนิดนี้นี่ล่ะค่ะที่ดีต่อสุขภาพช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดและช่วยทำความสะอาดหลอดเลือดแดงทำให้ความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองลดลง นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับของไตรกลีเซอไรด์ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจอีกด้วย มีการรายงานถึงการศึกษาเมื่อปี 2012 ที่ตีพิมพ์ลงในสารสารการแพทย์ "Archives of Internal Medicine" ว่า ถ้าหากรับประทานถั่วแมคคาเดเมียแทนเนื้อแดงก็จะช่วยให้ความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจให้ลดน้อยลงได้ค่ะ
 
 2. เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญของร่างกาย
 
          แมคคาเดเมียเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญต่อร่างกาย สามารถนำมาทดแทนเนื้อสัตว์ในอาหารสุขภาพ อย่างเช่นสลัด ได้เลยล่ะค่ะ เพราะในแมคคาเดเมียมีโปรตีนที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของกล้ามเนื้อและเนื่อเยื่อส่วนต่าง ๆ ในร่างกาย ซึ่งนอกจากมันจะช่วยบำรุงรักษากล้ามเนื้อต่าง ๆ ในร่างกายแล้วมันยังช่วยบำรุงเล็บ เส้นผม และผิวหนังให้มีสุขภาพดีอีกด้วย
 
 3. มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันมะเร็งและชะลอความแก่ชราได้
 
          สารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในถั่วแมคคาเดเมียอย่างฟลาโวนอยด์ซึ่งจะพบแต่ในธรรมชาติเท่านั้น สามารถช่วยป้องกันเซลล์จากความเสียหายต่าง ๆ และปกป้องเซลล์จากสารพิษที่อยู่ในสภาพแวดล้อม โดยฟลาโวนอยด์เหล่านี้จะเปลี่ยนเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ เข้าไปซ่อมแซมเซลล์ที่เสียหายและทำลายอนุมูลอิสระต่าง ๆ ในร่างกายซึ่งเป็นสาเหตุของโรคต่าง ๆ หรือโรคมะเร็งบางชนิด อาทิเช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งในกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ในถั่วแมคคาเดเมียยังมีกรดพาลมิโทเลอิค (palmitoleic) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระอีกชนิดหนึ่ง สารชนิดนี้จะไปช่วยป้องกันไม่ให้เกิดริ้วรอยแห่งวัย ทำให้ผิวนุ่มชุ่มชื้นและอ่อนเยาว์อีกด้วยล่ะ
 
 4. ช่วยลดน้ำหนัก
 
          คนส่วนใหญ่มักหลีกเลี่ยงการรับประทานถั่วแมคคาเดเมียเพราะคิดว่าเป็นถั่วที่มีไขมันสูง แต่ที่จริงแล้วไขมันที่อยู่ในถั่วชนิดนี้เป็นไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยวที่ช่วยในการลดน้ำหนักได้ด้วย แถมยังมีโอเมก้า 7 ซึ่งเป็นไขมันที่ใช้ในการสร้างเอนไซม์และควบคุมการเผาผลาญไขมันรวมทั้งลดความอยากอาหาร และมีกรดพาลมิโทลีอิค (palmitoleic) ซึ่งจะไปกระตุ้นการเผาผลาญไขมันในร่างกายและช่วยลดการสะสมของไขมัน ถ้าใครที่กำลังคิดจะลดความอ้วนแต่กลัวว่าถั่วแมคคาเดเมียจะทำให้อ้วนล่ะก็ เปลี่ยนความคิดแล้วรีบหามารับประทานเดียวนี้เลยค่ะ
 
 5. มีไฟเบอร์สูงช่วยในระบบขับถ่ายและป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่
 
          แมคคาเดเมียมีไฟเบอร์ถึง 7% ซึ่งในไฟเบอร์นั้นประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนและไฟเบอร์ที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำอีกหลายชนิด ซึ่งไฟเบอร์นี่ล่ะที่จะช่วยทำให้เราอิ่มไวขึ้น ช่วยในการย่อยอาหารและลดอาการท้องผูก นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันโรคต่าง ๆ อาทิเช่น โรคเบาหวาน และโรคหัวใจ แถมยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งในลำไส้ใหญ่ โรคผนังถุงลำไส้ใหญ่อักเสบ นิ่วในไตและนิ่วในถุงน้ำดีได้อีกด้วยค่ะ
 
 6. ช่วยให้กระดูกแข็งแรง
 
          แร่ธาตุต่าง ๆ ที่อยู่ในแมคคาเดเมียต่างก็เป็นแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อย่างเช่นฟอสฟอรัสซึ่งมีส่วนในการบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยในการเผาผลาญอาหาร ช่วยดูดซึมและขนส่งสารอาหารไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย แคลเซียมช่วยบำรุงให้กระดูกและฟันแข็งแรง หรือแมงกานีสที่ช่วยในสร้างเนื้อเยื่อกระดูกใหม่ นอกจากนี้ยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนและลดความรุนแรงของโรคไขข้ออักเสบอีกด้วย ยิ่งถ้าคุณเป็นผู้หญิงที่มีความเสี่ยงในการเป็นโรคกระดูกพรุนมากกว่าเพศชายล่ะก็ การรับประทานแมคคาเดเมียจะยิ่งทำให้คุณได้รับแมงกานีสเพียงพอต่อร่างกาย ในแต่ละวันผู้ชายจะต้องได้รับแมงกานีสเฉลี่ยวันละ 2.3 มิลลิกรับ ในผู้หญิงต้องได้รับ 1.8 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งในถั่วแมคคาเดเมีย 1 ออนซ์ (28.3 กรัม) นั้นมีปริมาณแมงกานีสถึง 1.2 มิลลิกรัม ตีเป็น 52% ของแมงกานีสที่ผู้ชายควรได้รับต่อวัน และ 67% ของแมงกานีสที่ผู้หญิงควรได้รับต่อวันเลย
 
 7. สร้างเสริมประสาทและสมองให้แข็งแรง
 
          การรับประทานถั่วแมคคาเดเมียจะทำให้ระบบประสาทแข็งแรง ลดการเกิดตะคริวอันเนื่องมาจากการทำงานที่ผิดปกติของกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะแร่ทองแดงในแมคคาเดเมีย แร่ธาตุที่ช่วยในการสร้างสารสื่อประสาท ซึ่งเป็นสารที่เซลล์สมองใช้เพื่อส่งสัญญาณทางเคมีไปยังประสาทเพื่อควบคุมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และยังมีโพแทสเซียม ซึ่งช่วยในการทำงานของสมอง ช่วยบำรุงประสาท และช่วยลดความเครียดได้ 
 
 8. ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กเข้าสู่ร่างกาย
 
          ถั่วแมคคาเดเมียมีปริมาณของธาตุเหล็กสูงถึง 13% ของความต้องการในแต่ละวันของมนุษย์ และมีถึงเกือบ 6% ของสารอาหารที่ควรได้รับในแต่ละวันของผู้หญิงที่อายุต่ำกว่า 50 ปี นอกจากนี้ยังมีทองแดงซึ่งเป็นแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซึมธาตุเหล็กไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปกติแล้วคนเราจะต้องได้รับแร่ทองแดงในปริมาณ 900 ไมโครกรัมต่อวัน แต่ในถั่วแมคคาเดเมีย 1 ออนซ์ (28.3 กรัม) มีแร่ทองแดงสูงถึง 214 ไมโครกรัมหรือตีเป็น 24% ของทั้งหมดที่ควรได้รับต่อวัน ซึ่งถ้าหากได้รับแร่ทองแดงไม่เพียงพอก็จะทำให้ไม่สามารถดูดซึมธาตุเหล็กที่จำเป็นต่อการผลิตเซลล์เม็ดเลือดและอาจทำให้เป็นโรคโลหิตจางได้ค่ะ
 
 9. ช่วยป้องกันการเป็นต้อกระจก
 
          ถั่วแมคคาเดเมียเพียง 1 ออนซ์ (28.3 กรัม) มีปริมาณของวิตามินบี 1 ถึง 0.34 มิลลิกรัม คิดเป็น 28% ของทั้งหมดที่ผู้ชายควรได้รับต่อวัน และในผู้หญิงคิดเป็น 31% ซึ่งการศึกษาในปี 2005 ที่ตีพิมพ์ลงในวารสารทางการแพทย์ "Archives of Ophthalmology" ได้รายงานว่าการรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินบี 1 จะช่วยทำให้โอกาสที่เลนส์แก้วตาจะพัฒนาไปในทางที่ผิดปกติจนกลายเป็นต้อกระจกลดลง
 
 10. ไม่มีโซเดียม เหมาะกับผู้เป็นโรคความดันโลหิตสูง
 
          ในถั่วแมคคาเดเมียไม่มีโซเดียมซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง การบริโภคโซเดียมมากจนเกินไปจะทำให้ระดับน้ำในร่างกายลดน้อยลง และหัวใจก็ต้องสูบฉีดเลือดมากขึ้นเป็นพิเศษ ทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูงได้
 
 11. มีวิตามินบีสูง
 
          วิตามินบี 6 ที่มีในถั่วแมคคาเดเมียมีประโยชน์ช่วยให้คาร์โบไฮเดรตถูกเผาผลาญอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโต ลดความเครียด และชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ นอกจากนี้วิตามินบี 1 ยังดีต่อสุขภาพหัวใจและระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก https://health.kapook.com/view97781.html

--------------------------------------------------------------------


แมคคาเดเมียสารพัดประโยชน์
 

อย่างที่บอกค่ะ ว่ายังค่ะ ประโยชน์ของแมคคาเดเมียยังมีอีกเพียบ คือช่วยป้องกันโรคหัวใจ เนื่องจากมีไขมันชั้นดีที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ ไม่ทำให้เส้นเลือดอุดตัน  นอกจากนี้ ถ้ากินถั่วแมคคาเดเมีย จะแก่ช้า ลงเนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอวัย  และลดการเกิดมะเร็ง ไอ้ประเภทแก่ช้าเนี่ยทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่านคงชอบ

นอกจากนี้ แมคคาเดเมียยังมีวิตามินและแร่ธาตุสำคัญที่ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง ช่วยบำรุงประสาท ช่วยลดความเครียด ป้องกันภาวะโลหิตจาง และเนื่องจากมีใยอาหารสูง เมื่อกินเข้าไปจะรู้สึกอิ่มนาน และยังช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ทำให้ขับถ่ายสะดวก ลดอัตราการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

ท่านผู้อ่านคงเห็นแล้วว่า แมคคาเดเมียมีประโยชน์มากมาย แต่คงคิดว่าถ้ากินมากๆน่าจะอ้วน  ซึ่งผู้เขียนเคยกังวลมาก่อน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ถึงแม้แมคคาเดเมียจะมีไขมันสูง แต่เป็นไขมันตัวดีที่ไปช่วยกระตุ้นให้เกิดการเผาผลาญไขมัน  ลดการสะสมของไขมัน  ลดความอยากอาหาร ทำให้ลดน้ำหนักได้นั่นเอง

เห็นไหมคะว่าการกินแมคคาเดเมีย นอกจากจะทำให้สวยและแข็งแรง ที่สำคัญไม่ทำให้อ้วน แต่ก็มีข้อควรระวังคือ คนที่มีประวัติแพ้โปรตีนจากถั่ว อาจจะต้องลองทดสอบดูก่อนนะค่ะ

ถึงแม้ว่าแมคคาเดเมียจะมีประโยชน์มากมาย แต่ผู้เขียนก็ขอแนะนำให้ยึดหลักทางสายกลาง เพราะอะไรที่มากไปย่อมไม่เกิดผลดีต่อร่างกาย  และที่สำคัญที่เห็นชัดๆ เลยว่าถ้ากินมาก เงินในกระเป๋าน้อยลงแน่ๆ  สวัสดีค่ะ

เรื่อง “แมคคาเดเมียยิ่งกินยิ่งผอม” เขียนโดย แพทย์หญิงดวงรัตน์ เชี่ยวชาญวิทย์ เรียบเรียงโดย กองบรรณาธิการออนไลน์ จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 424

ขอบคุณข้อมูลจาก https://goodlifeupdate.com/healthy-body/health-education/23555.html


s


คุณต้องสมัครสมาชิก ถึงจะโพสกระทู้ได้

ปิดรับสมัครสมาชิกแล้ว